ความร่ำรวยวัดจากอะไร

การจัดการค่าใช้จ่าย เป็นขั้นแรกของการสร้างเงินออม ก่อนจะสร้างความมั่งคั่ง คุณต้องหาเงินมาออมให้ได้ก่อน

การจัดการรายรับ รายจ่าย เป็นเรื่องแรกที่ทุกควรควรลงมือทำ เพื่อให้มีเงินเหลือไปสู่การออม การลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง ให้กับชีวิตของเรา

ดังที่ทราบกันดีว่า เงินสำรองฉุกเฉินของทุกคน ที่มีสภาพคล่องพร้อมหยิบมาใช้ได้ ต้องมีอย่างน้อย 3-6 เท่าของรายจ่ายต่อเดือน แต่หลายคนก็ยังไม่มีเงินเหลือพอมาเตรียมเงินส่วนนี้ เพราะรายจ่ายแทบจะเท่ากับรายได้ทุกเดือน ถ้าอยากจะมีเงินสำรอง สิ่งที่ต้องทำทันที คือ ลดรายจ่ายให้ได้ เพื่อดึงเงินมาเก็บออมนั่นเอง

เริ่มต้นจาก สำรวจรายจ่ายของเราดูว่า เป็นรายจ่ายอะไรบ้าง โดยใช้วิธีบันทึกอย่างต่อเนื่อง แล้วนำมาจัดหมวดหมู่ เราจะพบว่า ค่าใช้จ่าย จัดแบ่งเป็นหมวด ได้ดังนี้

ค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคพื้นฐาน เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำไฟ ค่ารายเดือนมือถือ ค่าอินเตอร์เนต ค่าสมาชิกแอพต่างๆ (ซึ่งบางทีก็เกินความจำเป็น) ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ บ้านพักอาศัย อุปกรณ์ของใช้

ค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคเพื่อความสุข เช่น ทานข้าวสังสรรค์กับเพื่อน ดูหนังดูคอนเสริต ซื้อของสะสม ซื้อของตามรีวิว ซื้อของตอน sales มาเก็บไว้ก่อน ท่องเที่ยวต่างประเทศ

ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยความเสียหายคู่กรณีจากอุบัติเหตุที่เราเป็นต้นเหตุ

ค่าใช้จ่ายหนี้สิน ระยะสั้น ระยะยาว เช่น หนี้บัตรเครดิตคงค้าง ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน

 

หากมีการแยกค่าใช้จ่ายออกมาให้เห็นชัดเจนแล้ว มาสำรวจสภาพคล่องกันดูว่า ในแต่ละเดือน รายได้ ลบรายจ่ายแล้ว เรามีเงินเหลือออมหรือไม่ ถ้าไม่มีย้อนกลับมาที่ ตั้งเป้าจำนวนเงินสำรองที่ต้องการ เช่นต้องการเงินสำรองจำนวน 30,000 บาท เราต้องเก็บออมเดือนละเท่าไหร่ ใช้เวลากี่เดือน ตั้งเป้าหมายนี้ขึ้นมา

เงินที่ต้องการออม = ค่าใช้จ่ายที่ต้องไปลด

เงินที่ต้องการออม = รายได้ที่ต้องหาเพิ่ม

เช่นต้องการเก็บเงินเดือนละ 5,000 บาท ใช้เวลา 6 เดือน เพื่อให้ได้เงินสะสม 30,000 บาท เงินที่มาออม คือ เงินที่เราต้องลดรายจ่าย หรือ เงินที่เราทำงานหาเพิ่มนั่นเอง

ถ้าทำพร้อมๆกันไปทั้ง 2 ทาง เงินออมเพื่อสำรองสภาพคล่องของคุณก็จะเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว อาจจะได้เป้าหมายที่เร็วขึ้น

☝️เพิ่มรายได้ โดยหาอาชีพที่ 2,3..4 จากการสำรวจความถนัดของตัวเอง ว่าเราพอจะเรียนรู้พัฒนาตัวเอง ให้สามารถทำอะไรเป็นงานสร้างรายได้เพิ่มได้บ้าง มีงานอดิเรกไหนที่เราทำผันมาเป็นงานที่เป็นอาชีพได้บ้าง

☝️ลดรายจ่าย คือ เมื่อแยกรายการค่าใช้จ่ายแล้ว เราจะเห็นชัดเจนว่า รายจ่ายจำเป็นมีแค่ไหน รายจ่ายที่เราใช้โดยไม่จำเป็น มีแค่ไหน ซึ่งส่วนนี้หล่ะ ที่สามารถลดลงได้ ถ้าเรามีเป้าหมายการออมที่ชัดเจน เราจะตั้งใจลดรายจ่ายส่วนนี้ได้เลย เพื่อแลกกับความมั่นคงในอนาคต 

รายจ่ายฉุกเฉินเราสามารถโอนย้ายความเสี่ยงไปที่บริษัทประกัน โดยดูกำลังการชำระเบี้ยของเรา อยู่ที่ประมาณ 5-10% ของรายได้ แล้วเลือกแผนประกันที่เหมาะสม เลือกความจำเป็นที่ต้องทำประกันส่วนไหนมาก่อน ผสมกับสวัสดิการพื้นฐานที่เราได้จากภาครัฐ หรือ จากที่ทำงาน

การวางแผนประกันสุขภาพ

https://bit.ly/3he15QJ

การวางแผนประกันชีวิต

https://bit.ly/2ZFeBqA

เรื่องสำคัญที่สุด ของการลดรายจ่าย คือ ภาระหนี้สิน เพราะเป็นสิ่งที่ผ่อนชำระอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไม่สามารถลดลงได้ทันที ที่คิด จนกว่าจะชำระหนี้หมด ทางที่ดีก่อนก่อหนี้ ต้องทบทวนกำลังจ่ายให้ดีก่อน ที่จะตัดสินใจเป็นหนี้

หนี้สินระยะยาวที่ชำระมากกว่า 1 ปี ไม่ควรเกิน 40% ของรายได้

อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าใครมีหนี้สินที่ต้องชำระประจำทุกเดือน เกิน 40% ของรายได้ สิ่งที่คุณต้องพิจารณาคือ หากเป็นการผ่อนทรัพย์สิน อาจจะขายออกไปบางส่วนเพื่อลดภาระ แต่ถ้าเป็นหนี้บริโภค ควรหาวิธีผ่อนปรนให้ยอดชำระต่องวดไม่เกินกำลังของคุณ

มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหากู้หนี้ก้อนใหม่โปะหนี้ก้อนเก่า จนเป็นหนี้สินพอกพูนที่ใช้ไม่มีวันหมด

และอีกทางออกหนึ่ง คือ หาวิธีสร้างรายได้เพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมภาระหนี้สิน ให้สัดส่วนหนี้สิน อยู่ที่ไม่เกิน 40% ของรายได้ คุณก็จะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

เมื่อคุณเริ่มสามารถออมเงินที่เป็นขั้นพื้นฐานได้แล้ว คุณควรเริ่มออมในขั้นถัดไป โดยหาความรู้เรื่องการหาผลตอบแทน และ การประเมินความเสี่ยง เพื่อให้เงินออมงอกเงยอย่างเหมาะสม

ตามหลักปิรามิดทางการเงิน คือ เตรียมเงินสำรองเพื่อสภาพคล่อง => ทำประกันโอนย้ายความเสี่ยง => ออมเพื่อเกษียณ => ลงทุนให้เงินงอกเงย ตามเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว

ดังนั้น การที่จะวางแผนการเงินเพื่อสร้างความมั่งคั่ง (wealth) คุณต้องเริ่มจากจัดการวางแผนการหารายได้และการใช้จ่าย ให้เหลือเป็นเงินออมตั้งต้นก่อน

คุณถึงจะสามารถสร้างความมั่งคั่งในขั้นถัดไป เพราะ

เงินทองต้องวางแผน
เริ่มจด เลิกจน

 

วางแผนเกษียณ


  • คุณวางแผนการเงินไว้รับมือกับ ภาวะวิกฤตได้ดีพอหรือเปล่า ภาวะวิกฤตทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้น อาจเป็นสิ่งที่เราเคยทราบมาก่อนจากการเกิดกับคนอื่น หรือ ไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลยก็ได้ ผ...

  • ปิรามิดทางการเงิน (Financial Planing Pyramid) ช่วยให้เราเรียงลำดับความสำคัญของแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง เพราะแผนการเงินที่มั่นคงไม่ใช่เพียงแค่ความมั่งคั่ง แต่ต้องมั่นคง ปลอดภัย มีป...

  • 23 ทรัพย์สินที่ควรครอบครองเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงิน 23 Assets To Own for Financial Freedom คุณจะมีอิสรภาพทางการเงินได้ ก็ต่อเมื่อคุณมีกระแสเงินสดเป็นรายได้ที่แน่นอนจากทรัพย์สิน...

  • มนุษย์เงินเดือนถึงแม้จะมีเพดานรายได้ที่จำกัด ไม่ได้มีโอกาสร่ำรวยแบบก้าวกระโดดเหมือนเจ้าของกิจการ เพราะต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์ ค่อยๆไต่ระดับการเพิ่มขึ้นของรายได้ แต่มนุษย์เงิน...

  • 3 เทคนิคผ่อนบ้านให้หมดไว ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่มีวินัยทางการเงิน "บ้าน" เป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนหลายๆคน และเป็นหนี้สินระยะยาวซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาตลอดชีวิตของการทำงานผ่อ...

  • วันนี้ขอนำเรื่องสินสมรสและสินส่วนตัว มาพูดคุยกันในภาษาชาวบ้าน ฉบับฟังกันง่ายๆนะคะ เพื่อทำความเข้าใจในประเด็นสำคัญที่ควรทราบ ให้กับทุกท่านประกอบการวางแผนการเงินส่วนบุคคลค่ะ เนื...

  • ติดตามข่าวของคุณไมค์ พิรัชต์ และ คุณซาร่า คาซิงกินี แล้วรู้สึกเห็นใจผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และภาวนาให้สามารถตกลงกันได้ด้วยดี ไม่ส่งผลเสียต่อน้องแม็กซ์เวลล์ ในระยะยาว ผู้เขียนเล...

  • ประกันสังคมจะมีรูปแบบการประกันตนทั้งหมด3 ประเภทด้วยกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 มาตรา คือ มาตรา 33 - พนักงานบริษัทเอกชน (มีนายจ้าง) มาตรา 39 - อดีต ม.33 ที่สมัคร ม.39 ภายใน 6 เดือน (ทำงาน...

  • หากต้องออกจากงาน ทำอย่างไรกับประกันสังคม เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากโรคระบาด covid-19 และ ปัญหา disruption ต่างๆ ทำให้ บางกิจการต้องปิดตัวลง อาชีพและตำแหน่งงานบางอย่างต้อ...

  • รู้หรือไม่ว่าการรับมรดกของคู่สมรส ไม่ใช่ครึ่งหนึ่งของมรดก แต่อาจจะมากกว่านั้น วันนี้เรามาดูวิธีการแบ่งมรดกของคู่สมรสกันค่ะ เริ่มจาก "คู่สมรส" ที่มีสิทธิ์ได้รับมรดก ต้องเป็นคู่...

  • คุณเคยจินตนาการถึงทายาท "ลำดับถัดไป" ไว้ไกลแค่ไหน เมื่อไม่มีพินัยกรรม จะแน่ใจได้อย่างไรว่าทรัพย์สินของเราที่หามาด้วยความเหนื่อยยาก จะตกทอดไปสู่ทายาทที่เราคิดไว้ คนที่เราคิดไว้ เ...

  • Cr.ภาพ Pixabay Asset 3 อย่างที่ต้องมีหากเราอายุยืนถึง 100 ปี อีก 10 ปีข้างหน้ามีความเป็นไปได้ว่า อายุขัยของประชากร จะมีค่าเฉลี่ยถึง 100 ปี สิ่งที่มีผลกระทบมากที่สุด คือ กา...

  • ทำความรู้จักกับ HENRYs High Earner Not Rich Yet คนรายได้สูงที่ยังไม่รู้สึกว่าตัวเองรวย

  • 6 วิธีตัดค่าใช้จ่ายของคุณ เพื่อให้เงินที่คุณหามาด้วยความเหนื่อยยาก ใช้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น ถ้าหากคุณดูบัญชีเงินเก็บ แล้วมันไม่งอกเงยไปถึงไหน คุณรู้สึกผิดกับตัวเองที่ไม่สามารถเก็บเ...
Visitors: 45,561